thegioiceo.com
Online 452 | Đăng nhập
Quy định không bắt buộc có kế toán trưởng cho doanh nghiệp siêu nhỏ có hiệu lực từ ngày 15/2
15-02-2019  1553
Ngày 15/2, Thông tư số 132 ngày 28/12/2018 của Bộ Tài chính về hướng dẫn chế độ kế toán cho doanh nghiệp siêu nhỏ chính thức có hiệu lực và áp dụng cho năm tài chính bắt đầu hoặc sau ngày 1/4/2019.

Theo quy định này, chế độ kế toán tại doanh nghiệp siêu nhỏ quy định như sau:

Về tổ chức bộ máy, doanh nghiệp siêu nhỏ được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc có kế toán trưởng. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp siêu nhỏ được ký hợp đồng với đơn vị kinh doanh dịch vụ kế toán để thuê dịch vụ làm kế toán hoặc dịch vụ làm kế toán trưởng theo quy định của pháp luật.

Về sổ kế toán, các doanh nghiệp siêu nhỏ được xây dựng biểu mẫu sổ kế toán phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh. Nếu không tự xây dựng được biểu mẫu sổ kế toán cho riêng đơn vị thì được áp dụng biểu mẫu và phương pháp ghi chép sổ kế toán theo hướng dẫn tại thông tư 132.

Quy định về phương pháp kế toán, doanh nghiệp siêu nhỏ nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) tính theo tỷ lệ % trên doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ nếu không có nhu cầu thì không bắt buộc phải mở các tài khoản kế toán mà chỉ ghi đơn trên sổ kế toán. Doanh nghiệp siêu nhỏ chỉ ghi chép nghiệp vụ kinh tế phát sinh vào khoản mục cần theo dõi mà không cần phản ánh các tài khoản đối ứng để theo dõi các khoản doanh thu và thu nhập, các khoản thuế phải nộp nhà nước, các khoản tiền lương và các khoản trích theo lương... phục vụ cho việc xác định nghĩa vụ thuế của doanh nghiệp với ngân sách nhà nước.

Trước đó, theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 20 Nghị định Chính phủ số 174 năm 2016: “Các doanh nghiếp siêu nhỏ theo quy định của pháp luật về hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa được bố trí phụ trách kế toán mà không bắt buộc phải bố trí kế toán trưởng.”

Theo quy định tại Nghị định Chính phủ số 39 ban hành ngày 11/3/2018, doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản và lĩnh vực công nghiệp, xây dựng có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 3 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Doanh nghiệp siêu nhỏ trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ có số lao động tham gia bảo hiểm xã hội bình quân năm không quá 10 người và tổng doanh thu của năm không quá 10 tỷ đồng hoặc tổng nguồn vốn không quá 3 tỷ đồng.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, tính đến cuối năm 2017, Việt Nam có 385 nghìn doanh nghiệp siêu nhỏ. Con số ngày gấp hơn 3,3 lần số doanh nghiệp nhỏ, gấp 45 lần số lượng doanh nghiệp vừa và gấp 38 lần số doanh nghiệp lớn.


Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus