thegioiceo.com
Online 34 | Đăng nhập
Sử dụng tinh bột mì để sản xuất đồ dùng thân thiện với môi trường
25-06-2019  1280
Nhựa có nguồn gốc từ dầu mỏ phải mất từ 500-1.000 năm để phân hủy là tác nhân gây vấn nạn ô nhiễm môi trường hiện nay. Với giải pháp đến từ Công Ty Cổ Phần Thiên Kim An, sử dụng tinh bột mì (sắn) hòa trộn với BLA cho ra hỗn hợp tinh bột hữu cơ có thời gian phân hủy từ 12-24 tháng trong môi trường tự nhiên.

Theo báo cáo của tổ chức Y tế thế giới, lượng rác thải nhựa (ống hút, chai nhựa, ly nhựa…) và túi nilong đang tăng đáng kể ở các nước đang phát triển trong đó có Việt Nam, theo danh sách xếp hạng các nước đang có lượng rác thải thải ra bên ngoài lớn nhất thì Việt Nam đang đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Indonesia. Tình trạng này còn đáng báo động hơn khi lượng túi nilong và nhựa chiếm phần lớn, nếu không có giải pháp cấp bách thì môi trường tại Việt Nam sẽ có biến đổi lớn.

Để hạn chế tình trạng này chỉ còn cách hướng đến tuyên truyền ý thức người dân trong việc sử dụng đồ nhựa và phân rác đầu nguồn. Ngoài ra, giải pháp tích cực nữa chính là tạo ra các sản phẩm hữu cơ thay thế hoàn toàn cho túi nilong, nhựa vô cơ như hiện nay.

Đây cũng chính là hướng đi của Công ty Cổ phần Thiên Kim An, công ty đi theo hướng sử dụng tinh bột để tạo ra các túi nilong hữu cơ, chai nhựa, bao tay, ống hút… Xuất phát từ ngành cung cấp máy móc thiết bị, anh Nguyễn Châu Long đã bước sang một hướng sản xuất mới khi anh chọn sản xuất túi nilong và nhựa hữu cơ, nhìn thấy được tình trạng ô nhiễm ở mức báo động hiện nay, anh đã chủ động tìm hiểu và nhập khẩu nguyên liệu, máy móc từ Mỹ để bắt đầu sản xuất thử và kết quả mang lại đã làm anh bất ngờ.

Đang trong quá trình phát triển kinh doanh ổn định về thiết bị máy móc, được người quen giới thiệu qua làm nhựa hữu cơ, bước đầu anh còn bở ngỡ khi đây thực sự là thách thức bản thân nhưng dần dần anh càng nghiên cứu thì càng hứng thú, nếu thành công anh sẽ góp phần trong việc hạn chế rác thải thải ra bên ngoài.

Tuy nhiên khó khăn còn lớn hơn khi anh bắt tay vào thực hiện, khó khăn lớn nhất chính là nguyên liệu, theo hồ sơ anh thu thập được, muốn tạo ra nhựa hữu cơ phải có hạt BLA (tinh bột bắp), nguyên liệu này chỉ có ở Mỹ sản xuất được, đây là thành phần không thể thiếu trong quá trình tạo ra nhựa hữu cơ. Anh bắt đầu tìm nguyên liệu sau đó phải khảo sát từng nhà máy để tìm ra máy phù hợp với loại hạt này, xong hai quá trình anh mất gần nửa năm để đưa máy và nguyên liệu về Việt Nam, bắt đầu chạy thử nghiệm, chi phí hạt BLA nhập từ Mỹ quá lớn nếu áp dụng giá của châu Âu thì người Việt rất khó hướng tới, sau thời gian nghiên cứu anh sử dụng tinh bột mì (sắn) hòa trộn với BLA cho ra hỗn hợp tinh bột hữu cơ, từ đó chi phí cho hạt BLA giảm đi đáng kể.

Anh Long chia sẻ “Việt Nam là quốc gia nông nghiệp nên mì (sắn) rất nhiều, dường như có quanh năm nên chúng tôi hướng đến loại tinh bột này, ngoài ra giá thành không quá cao, hòa trộn cùng với hạt BLA thêm một số phụ gia làm chất kết dính sẽ cho ra hỗn hợp hữu cơ rất tốt cho việc sản xuất nhựa hữu cơ”.

Theo anh Long thì khi thành phẩm giá thành sẽ cao hơn từ 2,5 đến 3 lần so với nhựa thông thường, nên đầu ra cho sản phẩm chính là nổi lo tiếp theo của anh và công ty. Tuy nhiên, vì mục tiêu chung là cải thiện môi trường và hạn chế rác thải anh hi vọng người dân và chính quyền thay đổi cách nhìn về sản phẩm thân thiện với môi trường. “Hiện tại bước đi đầu tiên của công ty chính là tạo ra các sản phẩm như túi nilong hữu cơ, bao tay… xa hơn chính là chai nhựa, ống hút, ly… Các sản phẩm này nếu để trong môi trường tự nhiên thì chỉ cần 2 năm sẽ tự phân hủy còn ở môi trường chôn lắp thì thời gian phân hủy từ 12-18 tháng” Anh Long cho biết thêm.

So sánh giữa nhựa hóa học và nhựa hữu cơ có thể thấy hiệu quả mà nhựa hữu cơ mang lại, lấy túi nilong làm ví dụ, nếu để túi nilong vô cơ tự phân hủy thì cần khoảng 500 năm, thậm chí còn dài hơn, khi bị phân hủy sẽ tạo thành các hạt vi nhựa, chính các hạt vi nhựa này là thức ăn cho động vật và cá, sau đó chính con người ăn chính các loài động vật đó, nó cứ xoay vòng mãi dẫn đến tình trạng ung thư ở người ngày càng tăng lên. Nhưng đối với túi nilong hữu cơ thì khi phân hủy sẽ tạo thành CO2 và nước, giải phóng ra bên ngoài, cây sẽ hấp thụ CO2, rễ cây sẽ hấp thụ nước, không có ảnh hưởng gì cho đất và nguồn nước vì thành phần chủ yếu là tinh bột.

Hiện tại sản phẩm túi nilong hữu cơ đã được công ty đưa sang châu Âu kiểm tra chất lượng, nếu đúng hàm lượng hữu cơ có trong sản phẩm thì sẽ cấp phép đưa sản phẩm vào châu Âu (năm 2021 tất cả các nước châu Âu sẽ cấm sử dụng đồ dùng bằng nhựa hóa học). Anh Long cũng mong muốn các cơ quan chính quyền phối hợp với doanh nghiệp chung tay vì một môi trường Việt Nam bền vững, không còn rác thải hóa học, không còn túi nilong và nhựa dùng 1 lần.

Hữu Vũ – Thắng Nguyễn


Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus