thegioiceo.com
Online 27 | Đăng nhập
Tất cả mọi điều bạn cần biết về công nghệ 5G
28-09-2018  1496
Thế hệ tiếp theo của công nghệ không dây được biết đến với tên gọi 5G đang ở rất gần và nó hứa hẹn sẽ làm thay đổi cuộc sống của chúng ta.

Kể từ khi Verizon cho biết họ sẽ là công ty viễn thông lớn đầu tiên triển khai thử nghiệm 5G ba năm trước, sự mong đợi đối với công nghệ này bắt đầu gia tăng ngày càng nhanh. Nó được coi là công nghệ nền móng sẽ đẩy mạnh sự phát triển cho các lĩnh vực như xe tự lái, streaming, thực tế tăng cường (AR) và khám bệnh, phẫu thuật từ xa (telemedicine).

Nhưng chính xác thì 5G là gì? Tại sao mọi người lại hào hứng đến như vậy? Sau đây là lý do tại sao thế hệ công nghệ không dây tiếp theo không chỉ là một sự gia tăng về tốc độ, và tại sao chính bạn cũng nên cảm thấy hào hứng với công nghệ này.

5G là gì?

5G là thế hệ tiếp theo (thứ năm) của công nghệ di động hứa hẹn tăng cường đáng kể tốc độ, độ phủ sóng và khả năng đáp ứng của các mạng không dây. Nó có thể nhanh đến mức nào? Hãy tưởng tượng nó sẽ nhanh gấp 10 đến 100 lần so với kết nối di động thông thường của bạn, và thậm chí nhanh hơn bất cứ thứ gì bạn có thể nhận được bằng cáp quang vật lý trong nhà bạn. (Bạn sẽ có thể tải cả một season của "Stranger Things" chỉ trong vài giây.)

5G chỉ đơn giản là có tốc độ nhanh?

Không hề! Một trong những lợi ích chính của 5G là độ trễ thấp, đây là một khái niệm mà bạn sẽ thấy được đề cập đến rất nhiều. Độ trễ là thời gian phản hồi giữa thời điểm bạn nhấp vào liên kết hoặc bắt đầu phát video trên điện thoại của bạn, gửi yêu cầu tới mạng với khi mạng phản hồi và cung cấp cho bạn trang web của bạn hoặc bắt đầu phát video của bạn.

Thời gian trễ đó có thể kéo dài khoảng 20 mili giây với các mạng hiện tại. Con số này có vẻ không nhiều, nhưng với 5G, độ trễ đó được giảm xuống còn 1 mili giây, hoặc tương đương khoảng thời gian để đèn flash trong máy ảnh bình thường kết thúc.

Thời gian phản hồi là đặc biệt quan trọng đối với những việc như chơi một trò chơi điện tử thực tế ảo hoặc giúp cho một bác sĩ phẫu thuật ở New York kiểm soát một đôi cánh tay robot thực hiện một ca phẫu thuật tại San Francisco.

5G hoạt động như thế nào?

5G ban đầu sử dụng phổ tần số siêu cao, có phạm vi ngắn hơn nhưng công suất cao hơn hiện tại, để cung cấp một "ống dẫn" lớn cho truy cập trực tuyến. Nhưng đối với các vấn đề về phạm vi hoạt động và nhiễu sóng, các nhà mạng đang bắt đầu khám phá phổ tần số thấp hơn - loại được sử dụng trong các mạng ngày nay, để giúp truyền tải 5G trên các khoảng cách lớn hơn và thông qua các bức tường và các vật cản khác.

5G có những lợi ích khác không?

Câu trả lời là có! Mạng 5G được thiết kế để kết nối số lượng thiết bị lớn hơn nhiều so với mạng di động truyền thống. 5G có thể cấp nguồn cho nhiều thiết bị xung quanh bạn, cho dù đó là vòng cổ của cún cưng hay tủ lạnh nhà bạn.

Mạng 5G cũng được thiết kế đặc biệt để xử lý các thiết bị được sử dụng bởi các doanh nghiệp, chẳng hạn như thiết bị nông nghiệp hoặc máy ATM. Ngoài tốc độ, nó cũng được thiết kế để hoạt động trên các sản phẩm không cần kết nối liên tục, ví dụ như cảm biến phân bón. Những loại máy quét công suất thấp này được thiết kế để hoạt động với cùng một viên pin trong 10 năm và vẫn có thể gửi dữ liệu định kỳ.

Khi nào thì 5G sẽ xuất hiện?

Verizon sẽ ra mắt "dịch vụ 5G" đầu tiên trên thế giới vào tháng 10. Tuy nhiên, đây không phải là dịch vụ di động mà là dịch vụ thay thế băng thông rộng cố định. Một trình cài đặt sẽ được đặt vào trong các thiết bị đặc biệt có thể nhận tín hiệu 5G và biến nó thành đầu kết nối Wi-Fi trong nhà để các thiết bị khác của bạn có thể truy cập vào nó.

Ngoài ra còn có một số cuộc tranh luận về việc liệu dịch vụ này thậm chí có được coi là 5G hay không bởi vì nó không sử dụng các tiêu chuẩn đã được đưa ra. Verizon muốn đi bước đầu tiên và sử dụng công nghệ độc quyền của riêng mình. Công ty này cho rằng tốc độ của nó dao động từ 300 megabits/giây đến 1 gigabit/giây, đủ điều kiện để được coi là công nghệ 5G. Thế nhưng các đối thủ của họ và thậm chí cả các chuyên gia từ nhà sản xuất chip Qualcomm đều nghi ngờ lập luận này.

Dịch vụ của Verizon sẽ được ra mắt cực kỳ giới hạn tại một số khu vực được chọn ở Los Angeles, Sacramento, California, Indianapolis và Dallas.

5G di động?

Verizon cho biết sẽ ra mắt 5G di động vào năm tới. AT&T có vẻ như sẽ là công ty đầu tiên tung ra dịch vụ 5G cho di động, họ đã có kế hoạch ra mắt trong năm nay tại 12 thị trường.

Giống như Verizon, 5G của AT & T cũng sẽ là cực kì hạn chế, chỉ có tại một số thành phố.

Ngoài ra, tạm thời sẽ không có bất kỳ điện thoại 5G nào, vì vậy ban đầu bạn sẽ nhận được các thiết bị hotspot không dây có khả năng kết nối vào các mạng.

Có thể kết nối 5G với các smartphone hiện tại?

Rất tiếc là không. Công nghệ 5G yêu cầu một bộ ăng-ten riêng và vẫn chưa được sản xuất. Điện thoại thông minh 5G dự kiến sẽ ra mắt trong nửa đầu năm tới.

5G sẽ được phủ sóng rộng đến mức nào trong năm tới?

Khả năng cao là bạn sẽ có thể sử dụng dịch vụ 5G ngay khi bạn có một chiếc điện thoại tương thích, nhưng nó vẫn sẽ bị hạn chế. T-Mobile cho biết họ sẽ ra mắt công nghệ này tại 30 thành phố vào năm tới, trong khi Sprint sẽ ra mắt tại sáu thành phố.

Tuy nhiên bạn cũng không cần phải vội vàng sắm ngay một chiếc điện thoại thông minh 5G. Rất có thể, dịch vụ mạng này sẽ không được phổ biến rộng rãi cho đến năm 2020 hoặc xa hơn nữa.

Nguyên Anh (theo cnet)


Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus