thegioiceo.com
Online 446 | Đăng nhập
Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác -Tiền Giang
29-09-2018  1844
Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác được xây dựng theo mô hình truyền thống của hệ phái Trúc Lâm Yên Tử trực thuộc danh bộ của Giáo hội Phật giáo Việt Nam tọa lạc tại ấp 1 xã Thạnh Tân, huyện Tân Phước, tỉnh Tiền Giang.

Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác được Ủy ban Nhân dân tỉnh Tiền Giang chấp thuận cho khởi công xây dựng ngày 28 tháng 4 năm 2012 (mùng 8 tháng 4 âm lịch năm Nhâm Thìn).

Cơ ngơi ngôi chùa nổi tiếng này rất hoành tráng với kiến trúc 4 thánh tích Phật giáo, với tổng diện tích của thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác là 50ha, lớn nhất Đông Nam Á với tổng kinh phí xây dựng 25 hạng mục của Thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác dự kiến trên 300 tỷ đồng, do phật tử gần xa hiến cúng.

Bên cạnh việc hiến đất để xây dựng Thiền viện, phật tử còn hiến cúng nhiều cây đại thụ để tạo mảng xanh và khối lượng đá tảng khoảng 2.500 tấn (mỗi tảng nặng từ trên 1 – 20 tấn), được sà lan vận chuyển từ núi Thị Vải (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu) về phục vụ cho việc xây dựng các hòn non bộ, trang trí dưới các gốc cây đại thụ… cùng tượng đức Phật Thích Ca Mâu Ni được tạc bằng đá ngọc cao 4,5 mét, nặng trên 30 tấn (do các nghệ nhân Myanmar chế tác).

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác có gì?

Thiền viện gần giống thiền viện Trúc Lâm ở Đà Lạt nhưng lớn hơn nhiều; đặc biệt vì ở vùng trũng Đồng Tháp Mười nên phải làm trên hệ thống đê bao cao 3,7m để ngăn lũ dâng.

Thiền viện có tổng diện tích 50 hecta bao gồm 30 hecta ban đầu và được người dân hiến tặng thêm 20 hecta với kiến trúc 4 thánh tích Phật giáo theo mô hình truyền thống các thiền viện hệ phái Trúc Lâm Yên Tử

Có 25 hạng mục đã và sẽ xây dựng: 2 khu vực nội và ngoại viện, 4 Tăng đường, 1 thiền đường, 10 thất chuyên tu, không có khu cho Ni nhưng có nhà khách nữ.

Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác – nổi tiếng với 4 thánh tích Phật Giáo

Bốn Thánh tích (Tứ động tâm) có tỉ lệ 6/10 so với nguyên mẫu (gồm vườn Lâm Tì Ni nơi Phật đản sinh, Bồ Đề Đạo Tràng nơi Phật thành đạo, vườn Lộc Uyển nơi Phật chuyển pháp luân, Câu Thi Na nơi Phật nhập diệt); tháp Đại giác cũng theo tỷ lệ trên và có chiều cao 31m; ngay trung tâm thiền viện Trúc Lâm Chánh Giác sẽ đắp một hòn giả sơn cao 25m làm thế tựa lưng cho tổ đường, chánh điện.

Tháp Đại giác cũng theo tỷ lệ trên và có chiều cao 31m;

Ngay trung tâm thiền viện sẽ đắp một hòn giả sơn cao 25m làm thế tựa lưng cho tổ đường, chánh điện.

Sau một thời gian khẩn trương và vất vả thi công, đến nay thiền viện đã cơ bản hoàn thành một số hạng mục như: Chánh điện (diện tích 1.000 m², sức chứa trên 3.000 người), Lầu chuông, Gác trống, Nhà khách, Khu tịnh thất hòa thượng…

Trong tương lai gần, một khu vực rộng 3.600 m² cũng sẽ được bố trí để xây dựng Tứ động tâm, bao gồm: Lâm Tì Ni (nơi Phật Thích Ca Mâu Ni đản sinh), Bồ Đề Đạo Tràng (nơi Phật Thích Ca Mâu Ni thành đạo), Lộc Uyển (nơi Phật Thích Ca Mâu Ni chuyển pháp luân) và Câu Thi Na (nơi Phật Thích Ca Mâu Ni nhập niết bàn).

Dù công Thiền Viện hiện vẫn còn đang được xây dựng song vào ngày Chủ nhật tuần thứ ba mỗi tháng, Thiền viện đều tổ chức sinh hoạt đạo tràng với khá đông phật tử gần xa tham dự, bao gồm các hoạt động: Tụng kinh, sám hối, nghe giảng pháp, ngồi thiền.

Bên cạnh đó, định kỳ 2 tháng/lần, Thiền viện còn tổ chức lễ truyền tam quy, ngũ giới cho Phật tử. Ngoài ra, Thiền viện còn thường xuyên tiếp khách thập phương trong và ngoài tỉnh đến tham quan và chiêm bái.

Hướng dẫn đường đi đến Thiền Viện Trúc Lâm Chánh Giác

Nếu có dịp, hãy đến chiêm bái thiền viện Trúc Lâm Thánh Giác, tu học theo hướng Thiền tông Việt Nam hoặc đơn giản chỉ là tìm một nơi để tâm hồn lắng đọng.

Cách đi: Từ Ngã Ba Trung Lương đi thẳng về phía Long Định, Qua Cầu gặp ngã 3 Long Định thì rẽ phải vào DT867, từ chợ Long Định đi 25km qua Chợ Tân Phước, đi thẳng gặp Nhà Thờ Tân Phước, rẻ trái một đoạn là đến.

Đường từ Thị trấn Mỹ Phước về Thạnh Tân là đường nhựa rộng, một bên là con kênh tàu ghe chạy xập xình, một bên là những ruộng khóm nối tiếp, bạn sẽ cảm nhận được không gian mát mẻ, thoáng đãng. Hãy lên kế hoạch để ghé thăm ngôi chùa nổi tiếng này nhé!

Lưu ý: Vui lòng ăn mặc kín đáo, lịch sự khi đến chùa (quần dài, áo có tay), cởi mũ, nón khi vào chánh điện. Giữ gìn vệ sinh, không xã rác, dẫm đạp lên cỏ, bẻ hoa… Hãy chung tay giữ gìn và quảng bá những địa điểm du lịch tại Tiền Giang.

 

Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus