thegioiceo.com
Online 63 | Đăng nhập
Tự hào đứng dưới Cột cờ Lũng Cú – Hà giang
04-10-2018  4910
Cực Bắc, địa đầu thiêng liêng của Tổ Quốc, là nơi ai cũng muốn đặt chân tới. Và chúng tôi, từ miền Nam xa xôi đã đến đây và không kiềm lòng trước vẻ đẹp hùng vĩ vùng Đông Bắc.

Cột cờ Lũng Cú có tổng chiều cao lên đến 33.15m, chân cột cao 20.25m, cán cờ cao đến 12.9m là một cột cờ quốc gia nằm ở đỉnh Lũng Cú hay còn gọi là đỉnh núi Rồng có độ cao khoảng 1.700m so với mực nước biển, thuộc xã Lũng Cú, huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang, nơi điểm cực Bắc của Việt Nam. 

Còn gì tuyệt vời hơn khi tuổi trẻ của chúng ta được in dấu chân trên cao nguyên đá Đồng Văn, dốc Bắc Sum, đèo Mã Pí Lèng, cột cờ Lũng Cú… tưới mát tâm hồn với bức tranh cảnh sắc tươi đẹp, trăm hoa đua nở rực rỡ trên cao nguyên cùng lễ hội hoa tam giác mạch rực rỡ sắc màu!

Vượt qua 389 bậc thang, 140 bậc thang trong lòng cột cờ… của bạn sẽ chẳng phải lãng phí khi bạn có thể đặt chân đến cột cờ Lũng Cú linh thiêng, hùng vĩ. Vỡ òa trong cảm xúc, dưới lá cờ đỏ sao vàng tung bay phần phật trước cao nguyên đầy nắng gió, mỗi chúng ta tựa hồ như hòa vào dòng chảy quá khứ, lịch sử huy hoàng. Đâu đó vọng lại tiếng trống tự ngàn xưa, những gian khổ hy sinh vì độc lập dân tộc… Máu, mồ hôi và nước mắt của cha ông tự bao đời đã đổ xuống mảnh đất này để gìn giữ cho sự thanh bình, ấm no.

Lũng Cú, nơi địa đầu Tổ quốc từ lâu được xem là mảnh đất thiêng liêng, gắn với hình tượng con Rồng trong truyền thuyết. Hai hồ nước trong vắt, không bao giờ cạn biểu trưng cho đôi mắt rồng tinh anh. Không chỉ tô điểm cho cảnh sắc nơi đây, Lũng Cú còn mang đến niềm tự hào, xúc động rưng rưng. Đến đây, ta như cảm thấy yêu hơn quê hương đất nước, tự hào về một giai thoại lịch sử hào hùng. Chả thế mà, một nhà thơ nổi tiếng trong bài ký của mình về Hà Giang đã từng viết “ là người Việt Nam, nếu chưa một lần được đứng trên đỉnh Lũng Cú để ngắm lá cờ Tổ quốc, kể ra vẫn thiếu thiếu cái gì đó…”.

Từ trên đỉnh cột cờ nhìn xuống đất có 2 ao nước hai bên núi quanh năm không bao giờ cạn được gọi là mắt rồng, là nguồn nước cho người dân tộc hai bản sử dụng. Trên đỉnh cột cờ là cán cờ cao 9m cắm quốc kỳ Việt Nam có chiều dài 9m, chiều rộng 6m và tổng diện tích rộng 54m 2 , tượng trưng cho 54 dân tộc cùng chung sống trên đất nước Việt Nam.

Có giả thiết cho rằng: Lũng Cú có nghĩa là Long Cư - Rồng trên đồng ruộng hay là Lũng Ngô vì cánh đồng Thèn Pả trồng nhiều ngô, thứ ngô gắn chặt với cuộc sống và là nét văn hóa của người Mông, người Lô Lô. Nhưng có giả thiết khoa học cho rằng, Lũng Cú bắt đầu từ chữ Long Cổ - nghĩa là trống rồng. Thời Tây Sơn, sau khi đại thắng quân xâm lược, vua Quang Trung đã cho đặt một chiếc trống rất to ở trạm gác vùng biên ải hiểm trở này. Cứ mỗi canh, tiếng trống lại vang lên ba hồi đĩnh đạc, vang xa mấy dặm như một sự khẳng định chủ quyền đất nước. Có lẽ vậy mà Lũng Cú khi đọc chệch âm sang tiếng Mông Cổ, tức là trống của nhà vua. Nơi đặt chiếc trống của nhà vua là trạm biên phòng tiền tiêu Lũng Cú hiện nay. Phải chăng đến tận ngày nay, đồng bào dân tộc nơi đây sử dụng thành thạo trống trong những ngày trọng đại. Lũng Cú vẫn giữ gìn được tiếng trống trong tâm thức và những hiện vật văn hóa biểu trưng của thời vua Hùng.

Đến với cột cờ Lũng Cú, du khách cũng có thể ghé thăm đồn biên phòng Lũng Cú, nơi đây có một trạm chuyên làm nhiệm vụ bảo vệ lá cờ trên đỉnh cột cờ Lũng Cú và hầu như 10 – 15 ngày lá cờ lại được thay mới do sức gió trên đỉnh núi rất mạnh khiến lá cờ dễ bị hư hỏng. Những lá cờ này được giữ lại làm quà tặng cho những đoàn khách đặc biệt đặt chân đến đây, được mang theo về một kỉ vật là lá cờ tổ quốc từng tung bay trên đỉnh cột cờ. Đây là một món quà mang ý nghĩa thiêng liêng đối với bất cứ người con đất Việt nào.

Tìm về nơi địa đầu Tổ Quốc, nơi cao nguyên Đồng Văn rộng lớn để chiêm ngưỡng, khám phá nét kỳ vĩ của núi non, cùng những danh thắng nổi tiếng. Ở đó còn có cột cờ Lũng Cú- biểu trưng cho niềm  tự hào dân tộc, linh thiêng về chủ quyền đất nước.


Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus