thegioiceo.com
Online 617 | Đăng nhập
Tham vọng là cội nguồn của khổ đau, Ham muốn là cội nguồn của những rắc rối
28-10-2018  1481
Ước vọng là điều cần thiết trong cuộc sống, nhưng đôi khi, người ta biến nó thành những ham muốn thái quá. Điều đó dần trở thành Tham vọng và chúng chính là cội nguồn của những rắc rối không nên xuất hiện trong đời người.

Cha mẹ đủ tốt

Donald Winnicott, một nhà phân tâm học người Anh đã sớm nhìn thấy sự bành trướng của chủ nghĩa tham vọng toàn cầu từ những năm 50 của thế kỷ trước. Và chính ông là người tiên phong trong việc chặn đứng “căn bệnh” này.

Ông chuyên nghiên cứu về mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Trong quá trình thực hành lâm sàng, Winnicott thường bắt gặp các bậc phụ huynh có cảm giác chán nản và thất vọng: Có lẽ vì con cái họ không được học ở những trường tốt nhất, hoặc đó là việc bọn trẻ thiếu ngăn nắp và hay cãi lời cha mẹ trên bàn ăn.

Tuy nhiên, đó chỉ là biểu hiện bề ngoài. Winnicott nhận ra rằng nguyên nhân sâu xa của những mối quan hệ căng thẳng trong gia đình chính là đến từ việc cha mẹ đặt quá nhiều kì vọng vào con cái. Phải chăng tuyệt vọng là kết quả của thái độ cầu toàn?

Vì vậy để giúp các bậc cha mẹ thoát khỏi tình trạng tồi tệ đó, ông phát triển một lý thuyết xoay quanh cụm từ: “Cha mẹ đủ tốt”.

Thực tế là con trẻ không cần một mẫu cha mẹ lý tưởng theo kiểu hoàn hảo. Chúng chỉ cần những người cha, người mẹ biết lắng nghe và tử tế. Đôi khi họ cáu giận nhưng vẫn là những người hiểu lý lẽ. Nói cách khác, họ chỉ cần hành động như những bậc cha mẹ bình thường là đủ rồi.

Winnicott không áp đặt các bậc phụ huynh phải thực hiện một danh sách cố định các hành động, ông chỉ hy vọng họ tránh theo đuổi hình mẫu cha mẹ cầu toàn tới mức khắt khe với con cái và khiến cho các con mệt mỏi và lo sợ.

Vậy nên thay vì thất vọng với những đứa con không giỏi giang và mắng mỏ khi chúng không thể thực hiện được kỳ vọng của mình, các bậc phụ huynh nên tự đánh giá lại chính bản thân. Bởi vì họ đang dần vượt xa khỏi sự bình thường, ôn hòa, lý trí mà các bậc làm cha mẹ nên có.

Những mối quan hệ đủ tốt

Hình mẫu “đủ tốt” không chỉ được áp dụng để cha mẹ thoát khỏi cái bóng của sự cầu toàn. Nó còn được áp dụng trong nhiều mối quan hệ xã hội khác từ công việc, bạn bè cho đến hôn nhân.

Một công việc “đủ tốt” đôi khi sẽ rất nhàm chán, và rất có thể bạn không được mọi người đánh giá đúng năng lực của bản thân. Nhưng bù lại, công việc ấy vẫn có những điểm tốt mà bạn không thể chối cãi ví như những người đồng nghiệp tuyệt vời, mục tiêu vì cộng đồng của doanh nghiệp thật đáng trân trọng, và bạn rất khó tìm được công việc nào như thế ngoài kia.

Vậy khi bạn băn khoăn có nên nghỉ việc hay không, hãy tự đặt câu hỏi xem mình có phải đang cầu toàn thái quá hay không trước khi quyết định.

Trong tình yêu hay hôn nhân, đôi khi chúng ta cũng có xu hướng cầu toàn đối với nửa kia của mình. Đáng ra cô ấy có thể làm tốt hơn, tại sao anh ta lại có thể quên ngày kỷ niệm của hai đứa kia chứ? Những giận hờn từ nhỏ đến lớn diễn ra khi chúng ta đặt mình ở vị trí quá cao, đưa ra yêu cầu khắt khe mà quên mất rằng, tình yêu đôi khi chỉ cần “vừa đủ tốt”.

Ham muốn là cội nguồn của những rắc rối

Người ta thường nói về một cuộc sống cân bằng, khi mà tâm thái của chúng ta luôn luôn giữ được bình tĩnh và tỉnh táo. Nhưng hiếm ai hiểu được rằng, để làm được việc đó trước hết ta phải chấp nhận từ bỏ những tiêu chuẩn cao mà mình đặt ra cho con cái, tình yêu và công việc…

Đôi khi cần bước chậm lại để thấy mình đang mơ mộng hão huyền và ta cần phải nỗ lực để từ bỏ những mơ mộng ấy. Hàng ngàn năm qua chẳng phải các tôn giáo trên thế giới đều cố gắng nói với con người điều này: “Ham muốn chỉ làm ta thêm đau khổ” và rằng “Biết đủ thì sẽ là đủ”.

Vậy hãy tỉnh táo hơn khi đánh giá một vấn đề, và chấp nhận rằng luôn có những điều khiến ta không vừa ý ngoài kia, nhưng ít nhất ở một khía cạnh nào đó, nó vẫn luôn là đủ tốt để ta có thể mỉm cười.


Bạn hãy click thích trang này trên facebook để cập nhật nhanh thông tin về những bài viết hay và hữu ích.

Thế giới CEO © 2024 PMV Corp, Tel:028.37156156, Tòa Nhà SBI, Công Viên Phần Mềm Quang Trung, Quận 12, TP.HCM, Việt Nam

Liên kết: Xem quảng cáo | Data Center | Mua Tên Miền | Mua Hosting | Xem Bản Đồ | Lịch khai giảng | TourBalo | Thế giới CEO | Ẩm Thực VIP | Vào học | Ảnh Plus